Với 0 đồng quảng cáo, họ đã làm cách nào để phát triển việc kinh doanh của mình?

cach-ban-hang-online

Trên hình, Mandie và Aubrey rất giống nhau. Đều đến từ Utah, cùng là những bà mẹ có công việc toàn thời gian. Với mái tóc vàng giống nhau Mandie và Aubrey sẽ làm bạn nghĩ rằng họ là chị em của nhau.

Nhưng khi bắt đầu nói chuyện với họ, bạn sẽ bắt đầu nhận ra sự khác biệt. Trong khi Mandie là người sôi nổi, nói nhiều, nghiện mua sắm online và tràn đầy năng lượng thì Aubrey thì có chút gì đó kín đáo hơn. Cô ấy lắng nghe kỹ các câu hỏi của tôi và trả lời chúng rất chi tiết và sâu sắc. Như Mandie mô tả “Một người rất có trách nhiệm.”

Như những gì thường thấy trong những mối quan hệ hợp tác tuyệt vời, họ dường như có sự cân bằng lẫn nhau. Đó là động lực giúp họ phát triển việc kinh doanh của mình một cách nhanh chóng. Thành công đã đến rất nhanh. Trong sáu tháng kể từ khi ra mắt cửa hàng thương mại điện tử của mình vào tháng 4/2018, họ đã kiếm được hơn 100.000 đô la.

Điều này thật khó tin?

Và bạn có biết họ đã làm điều đó mà không phải bỏ ra một đồng quảng cáo nào.

Vậy bí quyết thành công của họ là gì? Hãy cùng tìm hiểu nào!

Ah, tôi nghĩ có cái gì đó ở đây!

Mandie thích mua sắm online. Đó là điều không thể phủ nhận. Cô ấy rất vui khi dành hàng giờ để lượn khắp các cửa hàng online, tìm kiếm các đồ gia dụng, sản phẩm làm đẹp và đồ chơi cho con mình.

Khi lần đầu tiên phát hiện ra AliExpress, trang web liệt kê hàng trăm hàng ngàn mặt hàng đến từ các nhà sản xuất và nhà cung cấp Trung Quốc, cô đã bị sốc bởi sự đa dạng và giá thấp đến bất ngờ của các mặt hàng ở đây. Không có nhiều người Mỹ biết đến trang này, và cô ấy nhận ra đây là cơ hội cho mình.

Nó thật hoàn hảo. Cô ấy có thể làm điều mà mình giỏi nhất (đó là mua sắm online), và  rồi tìm những sản phẩm mới và thú vị để bán lại cho người Mỹ với mức giá cao hơn một chút để kiếm lời.

Cô nhận thấy được tiềm năng của ý tưởng này, một cách thú vị để thỏa mãn cơn khát mua sắm online của mình, vừa tiêu pha thời gian rảnh rỗi vừa kiếm thêm được chút tiền.

Cô quyết định bắt đầu từ group Facebook, cô sẽ quảng cáo các mặt hàng ở đó. Facebook là nơi có nhiều người mua và bán và cô cũng đã tiêu tốn khá nhiều thời gian ở đó, chính vì vậy việc này làm cô thấy có ích hơn.

Mandie tự tin vào tính khả thi của ý tưởng này và nghĩ rằng mình không thể làm nó một mình được. Cô cần một người hợp tác kinh doanh để chia sẻ công việc, và để làm động lực giúp cô vượt qua những giây phút kiểu như “Tôi không thể ngủ một giấc được à?”

Những khởi đầu với người hợp tác

Mandie và Aubrey biết nhau nhưng không thể nói họ là bạn của nhau.

“Chúng tôi chỉ biết một chút về nhau” , Mandie nói. “Nhưng tôi biết rằng cô ấy là kiểu người biết mình đang nói cái gì, đang làm cái gì và tôi cần cô ấy chung team với mình”

Mandie bắt đầu chạy theo và cố “nịnh” Aubrey, cố gắng thuyết phục cô ấy cùng thực hiện ý tưởng này với mình.

Lúc đầu Aubrey có vẻ cẩn trọng, không chắc lắm về việc liệu có ai mua hàng không, và cũng lo về việc tiền đầu tư sẽ chìm nghỉm theo dự án này và không cách nào lấy lại đuợc. Nhưng khi nghe Mandie nói về ý tưởng của cô ấy, Aubrey cảm thấy hứng khởi hơn.

Mandie vẫn nhớ rõ mình đã phấn khích như thế nào vào cái ngày mà cô thuyết phục được Aubrey tham gia. “Hôm đó, tôi trở về từ nhà cô ấy và nói với chồng mình “Cô ấy đồng ý rồi, Aubrey sẽ tham gia” và anh ấy như thể “Ổn rồi, mọi thứ ổn rồi”

Giai đoạn 1: Group Facebook

Ý tưởng này thực sự rất đơn giản. Mỗi tuần, Mandie dành thời gian để tìm kiếm trên AliExpress những sản phẩm mà cô ấy nghĩ rằng mọi người trong group sẽ thích. Cô ấy sẽ tìm một hoặc hai mặt hàng và đăng lên group vào thứ ba hàng tuần, rồi kêu gọi mọi người đặt hàng trước.

Kế hoạch của họ là bán ở địa phương trước, bán cho những người mà họ quen, những bà mẹ khác và bạn bè của bạn họ. Mọi người sẽ đặt hàng trong group, Mandie và Aubrey sẽ ghi lại số lượng đặt hàng trong một bảng tính. Rồi sau đó họ sẽ liên hệ với nhà cung cấp để đặt số lượng lớn, hàng sẽ được chuyển về nhà họ, và người mua hàng sẽ đến đó lấy hàng. Với cách làm đơn giản này, họ đã tạo được mối quan hệ cá nhân với rất nhiều khách hàng

Cho đến lúc đó, group vẫn phát triển từ từ thông qua truyền miệng. Những người trong group sẽ thêm bạn bè của họ vào và những người khác thì đăng ký tham gia sau khi nghe ai đó nói đến group. Vào tháng 12 họ đã quyết định tổ chức chương trình give away.

Ý tưởng này rất đơn giản – thêm bạn bè của bạn vào group và bạn có thể nhận được một số sản phẩm miễn phí. Quá dễ dàng. Họ dẹp hết mọi việc và ngồi chờ các yêu cầu gia nhập gửi về group. Một cách nhanh chóng, chúng ồ ạt đổ về như thác lũ.

Khi kết thúc chương trình give away , group đã tăng từ 2.000 lên hơn 8.000 thành viên. Chỉ với những phần quà miễn phí chỉ trị giá $ 15 mà họ thu về một thành quả  đáng kinh ngạc.

Tăng trưởng trên Facebook

“Group  bất chợt bùng nổ ngoài tầm kiểm soát và vượt xa mong đợi “, Aubrey nhớ lại. “Chúng tôi đang ngồi đó. Và trời ơi, có 300 đơn đặt hàng cho sản phẩm này”

Mandie và Aubrey đã xử lý từng đơn đặt hàng theo cách thủ công. Họ sẽ chép địa chỉ và chi tiết đơn đặt hàng của khách qua một bảng tính và tìm kiếm các biên nhận trên PayPal phù hợp với thông tin thanh toán. Việc xử lý đơn đặt hàng cho mỗi sản phẩm sẽ khiến họ mất hàng giờ làm việc.

Aubrey nhớ lại việc này đã làm cả hai cảm thấy kiệt sức như thế nào

“Tôi có một công việc toàn thời gian, cô ấy cũng vậy. Cả hai  đều có con. Chúng tôi thích thành quả đạt được nhưng quả thực nó quá tốn thời gian. Sau khi làm xong công việc, chúng tôi đều không muốn phải thức đến tận 2h sáng mỗi ngày chỉ để làm những cái việc không cần động não này. ”

“Chúng tôi kiếm được hai đến ba đô la một giờ sau khi bỏ biết bao thời gian vào đó, và nó dần dần không còn hấp dẫn nữa ,” Mandie nói thêm

Cả hai tuyệt vọng trong việc tìm ra giải pháp. Họ biết rằng công việc của họ đang tiến triển rất tốt –  nhưng vấn đề là, họ phải đối mặt với việc xử lý các đơn đặt hàng – và họ không thể mãi tiếp tục như thế này .

Họ đã khắc phục tình trạng này như thế nào?

Mandie đã nghĩ về cách sắp xếp lại quy trình xử lý đơn hàng sao cho hợp lý. Cách làm thủ công quả là một cơn ác mộng, vì thế cô cố tìm ra cách có thể lấy được cả chi tiết thanh toán và địa chỉ giao hàng cùng một lúc.

Mở shop online dường như là một bước đi đúng đắn. Với cửa hàng này, cô có thể lấy được đơn đặt hàng và thông tin thanh toán từ khách hàng cùng một lúc và ở cùng một nơi. Điều này có nghĩa là họ không cần tới những bảng tính nữa.

Cô bắt đầu xây dựng cửa hàng Shopify của mình. Trong khi xem qua các ứng dụng trên cửa hàng, cô đã tìm thấy Oberlo, một công cụ tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ các nhà cung cấp.

Oberlo giúp cô tìm được nhiều mặt hàng mới để bán và chuyển đơn hàng của khách đặt mua trên cửa hàng thẳng đến nhà cung cấp. Nghĩa là khi khách hàng mua sản phẩm từ cửa hàng, Oberlo sẽ tự động hóa quy trình đặt hàng. Nó sẽ tự điền vào địa chỉ và đơn đặt hàng của khách hàng và gửi chúng cho nhà cung cấp. Các nhà cung cấp sẽ chuyển hàng trực tiếp đến khách hàng.

“Tôi nhớ đêm đầu tiên khi cửa hàng được thiết lập Oberlo sau khi tôi xem hội thảo trên web” Mandie nói. “ Tôi đã xem tất cả các video hướng dẫn và đọc qua tất cả các trang của Oberlo cho đến tận 3 giờ sáng bởi vì chúng như thể ‘ Đây là tất cả những gì chúng tôi đang tìm kiếm! Điều này thật phi thường!'”

Mandie nhận ra rằng nó đã giúp họ tiết kiệm được biết bao nhiêu thời gian. Họ cuối cùng cũng không còn phải thức trắng đêm vì các đơn đặt hàng.

Nhưng, cô phải thuyết phục Aubrey.

“Khi cô ấy giải thích cho tôi lần đầu tiên, dường như nó rất phức tạp”, Aubrey nói. “Tôi đã nghĩ rằng chúng tôi sẽ không kiểm soát được cách các đơn hàng hoạt động, và chúng tôi sẽ không thể kiểm tra mọi thứ. Nó nghe như một cơn ác mộng”

Nhưng Mandie vẫn kiên trì. Cô biết cô phải chứng minh cho Aubrey rằng nó sẽ giúp cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Cô ngồi xuống và giải thích quy trình cho Aubrey.

“Tôi đã chỉ cho cô ấy thấy tất cả những gì chúng tôi phải làm là nhập sản phẩm vào shop, thay đổi một chút ở tên gọi và mô tả, chọn những bức ảnh mà mình muốn, và nếu ai đó đặt hàng, đây là những gì phải làm …” – Mandie nói.

Tiếp theo, cô nhấp vào nút “Đặt sản phẩm”. “Chúng tôi thấy đơn hàng được gửi đến trang AliExpress, cứ chọn các tùy chọn và bắt đầu điền địa chỉ. Đôi mắt cô ấy ngày càng mở to hơn. ”

Aubrey nhớ lại khoảnh khắc đó, cô đã rất ngạc nhiên về việc nó trông dễ dàng như thế nào so với cái bảng tính đầy mệt mỏi của họ. “Đó chính xác là những gì chúng tôi muốn. Chúng tôi đã nói chuyện với nhau rất nhiều lần về việc tăng số lượng đơn đặt hàng nhưng bỏ ít thời gian hơn. Bán hàng nhiều hơn nhưng không phải đầu tư quá nhiều thời gian ”

(Trái – Phải) Aubrey và Mandie

Giai đoạn 2: Nhiều sản hơn. Ít thời gian hơn. Bán hàng nhiều hơn

Với thời gian bỏ ra ít hơn cho việc xử lý các đơn hàng, bây giờ họ cảm thấy có nhiều thời gian hơn để nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh

Họ để ý thấy rằng những group họ lập ra đa phần là nữ giới đến từ Mỹ, độ tuổi từ 21-39. Điều này giúp cho Mandie và Aubrey xác định được khách hàng mục tiêu của mình

Khi Mandie tìm kiếm các sản phẩm mới để bán, cô ấy sẽ tự hỏi: “Sản phẩm này có hữu ích cho những người như tôi không?”

Vì vậy mục tiêu bây giờ là lấp đầy cửa hàng mỗi tuần với sáu sản phẩm mới, những thứ sẽ khiến mọi người thích thú.

Họ dần thu hẹp sự tập trung  của mình vào việc chủ yếu tìm kiếm các mặt hàng gia dụng như đồ dùng nhà bếp và các sản phẩm gia dụng . Họ cũng tìm các sản phẩm làm đẹp, cũng như đồ chơi và quần áo cho trẻ em.

Họ tìm các mặt hàng bán chạy nhất từ ​​các nhà cung cấp của Oberlo và AliExpress. “Tôi thực sự thích việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm. Đó là một niềm vui đối với tôi, ”Mandie nói.

Mỗi thứ hai hàng tuần, họ tìm thấy sáu sản phẩm mới cho cửa hàng của họ và quảng cáo chúng trong group Facebook. Mọi người đã có những phản ứng rất tích cực, họ vui vẻ bình luận và tag bạn bè vào.

Các sản phẩm sẽ mở đợt đặt hàng vào thứ ba. Trong suốt tuần, số lượng đặt hàng liên tục chảy vào trước khi giảm xuống mức thấp vào tối Chủ Nhật, khi đó các sản phẩm bị loại bỏ. Sau khi có được số lượng đặt hàng trong tuần, họ sẽ đặt hàng với nhà cung cấp. Vào thứ Hai, toàn bộ quá trình bắt đầu lại.

Mỗi tuần hoạt động như một vòng thử nghiệm sản phẩm mới. Họ sẽ biết được sản phẩm nào được yêu thích, sản phẩm nào không. Nếu sản phẩm nào bán chạy, họ giữ nó trên trang web những tuần sau đó để nhiều khách hàng có cơ hội mua.

Nếu không ai mua hàng thì cũng không có tổn thất gì. Họ cũng không tốn bất kỳ khoản tiền nào vào việc lưu trữ hàng hóa hoặc bất kỳ khoản tiền nào để quảng cáo sản phẩm, vì vậy họ cứ lưu ý và làm như thế.

Nắm chắc

Đây là một trong những phần thú vị nhất của câu chuyện này.

Mandie và Aubrey đã không tốn một đồng nào cho quảng cáo.

“Chúng tôi chưa bao giờ chi tiền cho quảng cáo cả,” Mandie nói. “Chúng tôi chưa bao giờ thực hiện một quảng cáo Google hay một quảng cáo Facebook, không bao giờ.”

Vì vậy, trong khi chúng ta đang phiền não về các target cần phải được trên Facebook và tốn tiền cho quảng cáo thì họ đang kiếm tiền mà không bỏ ra bất kì chi phí marketing nào. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Sức mạnh cộng đồng

Aubrey và Mandie đã mang đến một giấc mơ cho những người kinh doanh thương mại điện tử.

8.500 người trong group luôn chờ mong và háo hức đợi mua những sản phẩm mới. Họ tin tưởng vào những sản phẩm mà Aubrey và Mandie đề xuất và mua hàng rất nhiều lần.

“Khách quen của chúng tôi chiếm đến 40-50% số người mua hàng.Chúng tôi biết tên một số khách hàng của mình và cảm thấy rất yêu quý họ, như kiểu “Tôi yêu cô ấy quá đi mất, tuần nào cô ấy cũng mua hàng” – Mandie chia sẻ.

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà có được điều này. Aubrey và Mandie đã phải dành thời gian rất lâu để gầy dựng lòng tin với mọi người trong group Facebook. Họ đã làm việc chăm chỉ để duy trì niềm tin giữa mình và khách hàng.

Để có được sự tin tưởng đó, họ luôn dùng thử sản phẩm trước khi giới thiệu chúng với mọi người. Họ sẽ đặt hàng từ nhà cung cấp và chờ họ ship về, qua đó có thể biết được chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng sản phẩm

Mỗi tuần, bưu kiện của các sản phẩm mới sẽ được gửi đến nhà Mandie và cô sẽ test thử chúng “Đó là phần tôi thích nhất, nhưng mà những gã đưa thư không ưa tôi chút nào” – Cô cười lớn.

Có một số sản phẩm sẽ không bị cắt giảm, và một số sẽ không được bán trên cửa hàng nữa.

Khi họ cầm sản phẩm trong tay, họ chụp hình lại và cho thấy cách thức chúng hoạt động. Thậm chí họ còn livestream trên Facebook để mọi người thấy được sản phẩm đó hoạt động như thế nào

Aubrey nghĩ đây là bước rất quan trọng trong việc tạo được niềm tin cho khách hàng . “Thông qua đó chúng tôi muốn nói với người xem rằng, đây là sản phẩm mà chúng tôi đang bán, chúng tôi đang cầm nó và sử dụng nó, nó thực sự hoạt động nè. Qua đó, khách hàng thấy được rằng chúng tôi không phải bán những thứ nhìn thì đẹp mà sử dụng thì chẳng được. Do đó, mọi người trong group sẽ tin tưởng chúng tôi hơn”

Ví dụ, để chứng minh cho sản phẩm bột làm trắng răng bằng than hoạt tính, Mandie đã phải khoe hàm răng trắng bóng của mình trên clip.

“Mọi người xem clip và bình luận “ Trời ơi, chị đang sử dụng loại bột than làm trắng răng đó à. Và đó là răng của chị sao?” và tôi trả lời

“Mọi người đã xem các bài đăng và họ nói,‘ Ôi chúa ơi, bạn đang sử dụng loại bột làm trắng răng than đó! Và đó là răng của bạn ?! ’và tôi như kiểu,” Mình thề với bạn. Đây là khuôn mặt mình và đây là răng của mình ” – Cô nói.

Aubrey nói: “Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng nói rằng họ nghĩ các sản phẩm có chất lượng tốt vì chúng tôi cũng sử dụng nó”

Tìm kiếm nhà cung cấp đáng tin cậy

Với sáu sản phẩm mới thêm vào cửa hàng mỗi tuần, Mandie và Aubrey thường phó thác cho nhà cung cấp của họ. Nếu một nhà cung cấp ship hàng trễ hoặc hàng bị hư hỏng trong lúc vận chuyển, thì họ sẽ là người đi giải quyết với khách hàng.  Do đó, họ luôn cẩn thận trong việc lựa chọn nhà cung cấp.

Ban đầu khi làm việc với các nhà cung cấp trên AliExpress, họ đối mặt với các vấn đề như giao hàng hàng chậm  hoặc hàng gửi sai địa chỉ. Việc này gây đau đầu hết sức khi liên quan đến việc khách hàng có quay lại cửa hàng và các nhà cung cấp có cố gắng khắc phục các vấn đề này hay không.

Mandie đã sử dụng công cụ “Search Products” có trong Oberlo để tìm kiếm các sản phẩm mới. Và cô để ý thấy rằng các sản phẩm trên trang AliExpress cũng có trên Oberlo. Một điều chắc chắn là việc thương lượng với các nhà cung cấp ở AliExpress khá khó khăn, nhưng ý định chuyển sang nhà cung cấp ở Oberlo dường như cũng không dễ.

Nhưng Mandie vẫn quyết định thử.

Họ bán thử một sản phẩm lấy từ nhà cung cấp Oberlo, và họ đã rất kinh ngạc khi mọi việc hoàn tất.

“Nó giống như … Đợi đã, cái gì nhỉ? Tôi có thể làm xong 19 đơn hàng cùng một lúc trong tích tắc và chỉ với một cú click chuột? Thật điên rồ!”. Cô nhớ lại. “Bây giờ tôi đã tích hợp ngày càng nhiều hơn các nhà cung cấp từ Oberlo”

Những sản phẩm tốt nhất và được đặt hàng nhiều nhất của chúng tôi đến từ các nhà cung cấp Oberlo. Nếu một sản phẩm đến từ các nhà cung cấp Oberlo thì khả năng nó được lưu lại trên cửa hàng cao gấp 10 lần những sản phẩm khác, bởi vì thật sự không cần phải bỏ nhiều công sức cho các đơn đặt hàng sản phẩm đó.

Khách hàng không những có thể đặt được sản phẩm chỉ với 1 cú click chuột mà cũng sẽ ít gặp việc hàng ship đến chậm hoặc sai đơn hàng. Aubrey cho biết : “Các vấn đề này hầu như không diễn ra với các nhà cung cấp Oberlo. Trong khi đó ở AliExpress, thật sự là một canh bạc”

“Vì vậy, nó không chỉ tiết kiệm thời gian cho chúng tôi mà còn tạo được uy tín cho shop,” Mandie nói thêm

Điều gì làm cho họ trở thành đối tác kinh doanh tuyệt vời của nhau?

Ban đầu, họ lo sợ về việc không biết làm thế nào để cân bằng giữa các công việc với nhau, nhưng cuối cùng họ đã làm tốt hơn tưởng tượng.

“Không bao giờ có chuyện chúng tôi thấy mình làm nhiều hơn hay ít hơn người kia. Vì cả hai đứa đều thích việc này nên cứ làm khi có thể” – Mandie nói.

“Nó như kiểu dành cho chúng tôi, mỗi người phụ trách một mảng mà mình cảm thấy thoải mái, hứng thú. Mandie thì thích tìm kiếm các mặt hàng, và cô ấy liên tục gửi những hình ảnh của những sản phẩm mới cho tôi. Tôi sẽ tìm những thông tin về chúng như stats, và đa phần là về dịch vụ chăm sóc khách hàng”

Khi được hỏi về điều gì đã giúp họ thành công trong việc hợp tác kinh doanh, họ liên tục chỉ ra những điểm tốt của nhau:

“Cô ấy đưa ra ý tưởng kinh doanh”, Mandie nói.

“Cô ấy thì có nhiều ý tưởng ” Aubrey nói thêm.

“Không ai trong chúng tôi thành công nếu thiếu người kia,” Mandie kết luận.

Mandie đã nói lợi ích của việc có người hợp tác chung là họ không chỉ san sẻ công việc với bạn mà còn giúp bạn làm được nhiều việc hơn. “Sự thật là lúc mà tôi muốn có một ai đó cùng hợp tác nghĩa là tôi muốn làm mọi việc tốt hơn. Thỉnh thoảng tôi chỉ muốn đi ngủ quách cho rồi, nhưng tôi lại nghĩ “À không được, Aubrey muốn tôi làm cái gì mà? Cô ấy muốn tôi hoàn tất các đơn đặt hàng. Tôi nợ cô ấy. Tôi phải làm nó.” Và rồi nó giúp tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn”

Bây giờ, cả hai đã là bạn thân của nhau và mong muốn dành thời gian hợp tác kinh doanh nhiều hơn. “Ngay trước khi nhận được cuộc gọi này, chúng tôi đang xem Netflix cùng nhau, tôi có một cái máy tính và tôi đang cầm nó, và tôi nên ngừng mô tả sản phẩm thôi. Thật sự thú vị” – Mandie nói.

Bây giờ việc kinh doanh của họ đã đi vào quỹ đạo của nó, họ đang nghĩ về việc sẽ làm gì tiếp theo. Họ có kế hoạch mở rộng việc kinh doanh của mình, họ muốn tiếp cận với những ngườitiêu dùng khác nằm ngoài group Facebook của mình. Với sự hợp tác tuyệt vời đó, mọi thứ đều có thể.

“Mọi khó khăn đã qua, giờ thì tốt rồi, chúng ta đang ở một nơi thực sự tuyệt vời. Vậy tiếp theo sẽ là gì đây ?”

Chúng tôi rất vui nếu bạn chia sẻ suy nghĩ của mình

Bình luận

Exit mobile version
Shopping cart