Siêu AI ChatGPT bị lợi dụng thành Chatbot để lừa tình

Chat GPT

Mới đây dự án ChatGPT của OpenAI được anh em công nghệ bàn tán rất nhiều. Trí thông minh nhân tạo AI này được nhiều người sử dụng để tìm kiếm thông tin, viết content, Chat giải trí…. Với khả năng học máy. ChatGPT, AI nổi tiếng với nhiều tính năng đột phá, bị hacker lợi dụng để xây dựng phần mềm chatbot đóng giả thiếu nữ mục với mục đích lừa tình.

Theo Forbes, tội phạm mạng bắt đầu sử dụng ChatGPT của OpenAI cho mục đích xấu. Chúng được dùng để tạo công cụ hack, xây dựng các chatbot đóng giả phụ nữ cho mục đích lừa đảo, tạo phần mềm độc hại có khả năng theo dõi thao tác gõ bàn phím của người dùng hoặc tạo ra mã độc tống tiền.

Alex Holden, người sáng lập công ty tình báo mạng Hold Security, cho biết ông đã thấy những kẻ lừa đảo trên dịch vụ hẹn hò trực tuyến đã sử dụng ChatGPT. “Chúng lên kế hoạch tạo ra các chatbot đóng giả các cô gái nhằm tìm kiếm và dụ dỗ mục tiêu, tự động hóa các cuộc lừa đảo. Điều này giúp kẻ gian săn được nhiều con mồi hơn”, Holden nói.

Theo công ty an ninh Check Point của Israel, các diễn đàn tội phạm ngầm ngày càng xuất hiện nhiều mã độc tạo bởi AI. Chẳng hạn, cuối tuần qua, hacker ẩn danh trên một diễn đàn mua bán dữ liệu đã chia sẻ một phần mềm độc hại nhắm đến thiết bị Android được viết bởi ChatGPT. Một bài đăng khác giới thiệu backdoor cho máy tính, có thể tải thêm phần mềm độc hại lên máy bị nhiễm, sau đó lan truyền ra toàn hệ thống.

Sergey Shykevich, nhà nghiên cứu mảng tình báo mạng của Check Point, dự đoán ChatGPT sẽ là một “công cụ tuyệt vời” cho các hacker không thông thạo tiếng Anh có thể tạo ra các email lừa đảo bằng ngôn ngữ này. Theo ông, cần có hành lang pháp lý sớm nhằm tránh việc ChatGPT bị lợi dụng.

Đến nay, OpenAI đã triển khai một số biện pháp kiểm soát, ngăn chặn các yêu cầu “nhạy cảm” mà người dùng đưa ra cho ChatGPT, trong đó có xây dựng phần mềm gián điệp. Dù vậy, kẻ xấu vẫn được cho là đang tìm cách lách luật để tạo ra các sản phẩm phục vụ cho mục đích của chúng.

TechVui
Logo
Shopping cart